Sở TNMT thành phố HCM Tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin qua Đường dây nóng

Gửi bởi Admin  |  02 Tháng Ba 2017 10:11:00 CH  |  Chủ đề: Tin tức môi trường
​Tại cuộc họp kiểm tra công tác tiếp nhận, xử lý, phản hồi thông tin phản ánh qua qua Đường dây nóng của thành phố sáng 01/3, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM đánh giá Sở TN&MT đã xử lý hiệu quả công tác này.

Ông Trần Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố trong việc tiếp nhận, phản hồi  thông tin của tổ chức, cá nhân qua  Đường dây nóng, Ban Giám đốc Sở đã ban hành công văn chỉ đạo về tiếp nhận, phản hồi thông tin của tổ chức, cá nhân, quy định  rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức thuộc Sở.  Trong đó, Văn phòng Sở là đơn vị đầu mối  tiếp nhận và trả lời những thông tin phản ánh.  Ban Giám đốc Sở thường xuyên nhắc nhở, chỉ đạo công tác này trong các cuộc  họp  giao ban  với thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị.

Sau hơn 01 năm tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin Đường dây nóng của Thành phố, Sở TN&MT tiếp nhận 177 thông tin phản ánh, đã giải quyết  được 172/177 thông tin, chủ yếu là các vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực đất đai. Các thông tin xử lý đúng các quy định của pháp luật, nhận được nhiều phản hồi tích cực của tổ chức và cá nhân

Tuy nhiên,  theo ông Trần Văn Thạch, nội dung phản ánh trên Đường dây nóng thường không rõ, chuyên viên phải liên hệ để được cung cấp thêm thông tin. Nội dung liên quan đến vấn đề giải quyết khếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai không thể giải quyết được theo thời hạn quy định (không quá 20 ngày) tại Quyết định số 3813/QĐ – UBND ngày 26/7/2016 của UBND TP.HCM.

Phần mềm Đường dây nóng của UBND TP.HCM điều hành có chức năng chuyển thông tin đến Sở và cập nhật kết quả xử lý, không có chức năng kiểm soát, theo dõi việc giải quyết thông tin tại Sở, không có chức năng thống kê, báo cáo. Việc theo dõi quá trình giải quyết nhằm đôn đốc việc thực hiện của phòng, ban, đơn vị, Văn phòng Sở phải thực hiện bằng tay.

Hiện nay, bên cạnh việc tiếp nhận, xử lý thông tin trên đường dây nóng của thành phố, Sở TN&MT còn tiếp nhận, xử lý thông tin Đường dây nóng của Sở và Bộ TN&MT. Theo đó, thông qua số điện thoại 08.38293653, Sở đã tiếp nhận hơn 400 thông tin phản ánh; đã xử lý 388/400 thông tin, đang tiếp tục xử lý những phản ánh còn lại ( chủ yếu là phản ánh các vấn đề liên quan đến mùi hôi, tiếng ồn và kết quả giải quyết  việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cá nhân.). Ngoài ra, Sở đã tiếp nhận 36 thông tin phản ánh qua Đường dây nóng của Bộ TN&MT thông qua đường công văn, hiện đã giải quyết được 23 thông tin.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND Thành phố ghi nhận Sở TN&MT đã chủ động, tích cực xử lý thông tin nghiêm túc, cầu thị, đã gặp  trực tiếp người phản ánh để xử lý thông tin phản ánh đạt hiệu quả. Đồng thời, đề nghị Sở TN&MT phải rút kinh nghiệm sau mỗi lần giải quyết thông tin phản ánh, từ đó sớm ban hành quy trình giải quyết phản ánh thông tin chung cho toàn đơn vị.

Theo ông Võ Văn Hoan, từ khi Thành ủy, UBND Thành phố triển khai hoạt động của Đường dây nóng , Sở TN&MT là một trong ba sở có số số lượng thông tin phản ánh  nhiều nhất ( ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo có 450 thông tin, Sở Giao thông vận tài có 250 thông tin).